AK Pearl ไข่มุกจีนคู่ต่อสู้ที่น่าสะพรึงของ Akoya ญี่ปุ่น

Last updated: 11 ส.ค. 2566  |  168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AK Pearl ไข่มุกจีนคู่ต่อสู้ที่น่าสะพรึงของ Akoya ญี่ปุ่น

จั่วหัวซะน่ากลัวเลยครับ ฮา ... ถ้าจะกล่าวถึงการแข่งขันในตลาดไข่มุกโลก โดยเปรียบเทียบกับวงการมวยโลกแล้วละก็ ไข่มุก South Sea สีขาวจาก Australia คงเปรียบเทียบได้กับนักมวยในรุ่น Heavy Weight ซึ่งมาจากค่ายน้ำเค็ม ซึ่งหาคู่ต่อกรได้ยากมาอย่างยาวนานมาก จนกระทั่ง .. ไข่มุก Edison จากค่ายน้ำจืด ได้ก้าวขึ้นบนสังเวียน และท้าทายบัลลังก์แชมป์ของ South Sea อย่างเต็มตัว แต่ด้วยศักดิ์ศรี และค่านิยมของผู้บริโภคไข่มุก ก็ยังยกย่องให้ไข่มุกแห่งท้องทะเลอย่าง South Sea เปรียบเสมือน Ferrari แห่งไข่มุกทั้งปวง ไข่มุก Edison ในสายตาผู้บริโภคและ Pearl Lover ทั้งหลาย จึงเป็นได้แค่สินค้าทดแทน อยู่ภายใต้ร่มเงาของไข่มุก South Sea เท่านั้นเอง

แต่ประเทศจีน ซึ่งเปรียบเสมือน Trainer ของ Edison ไม่หยุดอยู่แค่นั้นแน่ เมื่อตีค่าย South Sea ไม่แตก จึงเบนเป้าหมายไปหา Akoya ญี่ปุ่นแทน ... ประเทศจีน ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาอำนาจแห่งวงการมุกโลก อุดมไปด้วยนักวิทยาศาสตร์ฝีมือฉกาจ เทคโนโลยีชั้นสูง แรงงานราคาถูก ทรัพยากรอันล้นเหลือ ไม่มีอะไรที่ประเทศจีนทำไม่ได้ภายใต้ดวงอาทิตย์ดวงนี้

 ในเมื่อ Akoya จากค่ายน้ำเค็ม มีประเทศญี่ปุ่นเป็น Trainer ครองบัลลังค์แชมป์ ไข่มุกรุ่นเล็กมาอย่างยาวนาน เฉกเช่นเดียวกับ ไข่มุก South Sea (เปรียบเสมือนแชมป์โลกตลอดกาลอย่าง พี่ระ เขาทราย แกแลคซี่ ของไทย) มีรึที่พี่จีนจะทนดูเฉยๆ โดยไม่สนใจที่จะแบ่งเค้ก ส่วนแบ่งทางการตลาดใน Section ไข่มุกรุ่นเล็ก แต่ด้วยเอกลักษณ์ เฉพาะของ Akoya ที่มี Over Tone สีชมพู มีขนาดเม็ดที่เล็ก โดยทั่วไปขนาดจะอยู่ที่ประมาณ 5-8 mm โดยมีท่าไม้ตายอยู่ที่ลัสเตอร์ที่เงางาม (Strong Luster) แต่มีจุดอ่อนที่สนนราคาไม่เบานี่แหละครับ ทำเอาเรากระเป๋าแฟบกันได้เลยทีเดียวครับ

ถ้าปล่อยไว้ Akoya จะคอยทิ่มแทงพี่จีนไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว พี่จีนก็ได้แต่ก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างไข่มุกชนิดใหม่ เพื่อมาล้ม Akoya อยู่นานหลายปี แล้วในที่สุดความสำเร็จก็มาเคาะประตูบ้านพี่จีนจนได้ เมื่อปีที่แล้ว (2020) นี่เอง

 AK (เอ-เค) คือสมญานามของไข่มุกชนิดใหม่นี้ ที่เพาะเลี้ยงในหอยสายพันธุ์เดียวกับไข่มุก Edison แต่ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่า และมีวิธีการเลี้ยงที่ต่างจาก Edison (ข้อมูลในเชิงลึกเป็นความลับทางการค้าไม่สามารถเปิดเผยได้ครับ) ลักษณะจำเพาะของ AK คือ มีสีขาวแวววาว ประกายเมทัลลิค มีความเงาลึก (Strong Luster) มากกว่า Akoya หรือเทียบเท่า Akoya เกรด Hanadama เลยทีเดียวครับ ส่วนขนาดอยู่ที่ประมาณ 3-8 mm ครับ แล้วที่สำคัญ ค่าตัวน้องถูกกว่า Akoya ถึง 1 ใน 2 ถึง 1 ใน 3 ของราคา Akoya เชียวครับ

คราวนี้คุณลูกค้าลองจินตนาการนะครับว่า ถ้าเรามีโอกาสสวมใส่สร้อยคอไข่มุก ในคุณภาพ Akoya เกรด Hanadama ในสนนราคาที่เอื้อมถึงได้ อะไรจะเกิดขึ้น? ถ้าในมุมมองผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ คงจะ Happy ยูเรก้ามากๆ แต่ถ้าในมุมมองของผู้ผลิตไข่มุก Akoya หละ คงจะปั่นป่วนระส่ำระสายกันหน้าดู

อะไรก็ไม่แน่ไม่นอนครับ ใครจะไปรู้ประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอยเดิมแบบ Edison ก็เป็นได้

แต่ที่แน่ๆพี่พรายตื่นเต้นมากครับ เตรียมรหัสไว้ให้น้อง AK เรียบร้อยแล้วครับ แล้วลูกค้าหละครับว่ายังไง อยากได้ สร้อยคอไข่มุก AK เกรด Hanadama สักเส้นไว้ในครอบครองสักเส้นไหมครับ

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ

Line id : @mookdee
Tel :  075-810-028
IG: pakasia_pearls
facebook: Pakasiaa Prime
www.pakasiapearl.com
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้